Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Cách làm trần bì - mứt vỏ cam thơm ngon


Candied orange peel

      Khi ăn cam quýt hoặc bưởi bạn thường bóc bỏ vỏ đi, nhưng thực tế từ vỏ của các thứ quả này bạn có thể chế biến được một loại mứt thơm ngon, đặc biệt tốt cho sức khỏe.
 













 
Nguyên liệu:
Cam vàng 5 quả
Đường 5 cốc (600 gr)
1 chén đường để phủ áo
Cách làm:

Rửa sạch cam đem bóc lấy vỏ hoặc đem vắt hết nước cam rồi để lại vỏ.
1. Cắt bỏ phần chóp cuống rồi bổ dọc (bổ múi cau) thành 6 – 8 miếng. Dùng mũi dao nhọn tách vỏ cam ra khỏi múi. Thái chỉ vỏ cam thành miếng dài, chiều ngang khoảng 0,5 – 0,7cm 
2011-12-11


2.Cho vỏ cam vào nồi, đổ ngập nước, đun sôi trong 3 phút rồi đổ nước sôi đi xả lại bằng nước lạnh. Đun như vậy để loại bỏ vị đắng của vỏ cam. Nếu làm với vỏ chanh hoặc vỏ bưởi thì bạn nên đun thêm một lần nữa để hết hẳn vị đắng. 
Sau khi xả lại qua nước lạnh thì tiếp tục ngâm vỏ trong nước lạnh trong 1 – 2 giờ.
2011-12-111
          Đổ nước đi để ráo, tiếp đó trộn vỏ cam với  600 gr đường và 1 chén nước trong 1 cái chảo để 30 phút cho ngấm.
3. Pha nước lạnh với một chút muối (nhạt hơn nấu canh), cho vỏ cam vào ngâm qua đêm. Vớt ra, xả lại nước lạnh, xóc cho ráo nước
4. Cho vỏ cam, đường và mật ong vào nồi. Đảo hoặc xóc đều. Để yên khoảng 1-2 tiếng đến khi đường tan hết thành syrup (có màu trong). Mình để 8 tiếng (tương đương với thời gian để qua đêm). Thi thoảng đảo cho vỏ cam ngấm đều đường.
5. Đổ thêm nước lạnh vào nồi cho ngập vỏ cam (khoảng 200-300ml nước). Đun lửa vừa đến khi sôi thì hạ xuống mức nhỏ nhất, sao cho nhiệt độ trong nồi khoảng 105-110 độ C. Để hé nắp vung, đun liu riu đến khi vỏ cam chuyển trong.

Sau đó cho chảo lên bếp đun nhỏ lửa, đun cho đường tan chảy ngấm vào vỏ cam, vỏ cam chín trở nên trong suốt, thỉnh thoảng đảo đều. Thời gian đun khoảng 30 – 45 phút.
 
Sau khi nước cạn hết và đường keo lại thì tắt bếp.
Chờ nguội một chút rồi lấy từng miếng mứt vỏ cam trải ra vỉ cho khô mặt, để khoảng 1 giờ.
 

 
Sau đó lăn vỏ cam vào đường sao cho lớp áo đường bao mỏng bên ngoài miếng mứt.
 
 
Có thể nhúng mứt cam này vào socola nóng để tạo hương vị thơm ngon mới lạ
 
Để mứt thật khô và nguội rồi cho vào túi nilon
 
 
Hoặc lọ thủy tinh đậy nắp kín ăn dần.
IMG_0824-1 
Vỏ cam có tác dụng an thần, mùi thơm từ vỏ cam bưởi giúp tăng lực đem lại cảm giác hưng phấn, tăng cường khả năng tập trung vào đầu ngày làm việc còn buổi tối đem đến cho bạn sự thư thái và giấc ngủ ngon. Mứt vỏ cam, bưởi còn tạo cảm giác ngon miệng, trị chứng đầy hơi

  





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét